Vài nét về Cây Cỏ Máu và Tác Dụng Của Cây Cỏ Máu

Người Rục (hay còn gọi là người Chứt, người Arem) xem Cây Cỏ Máu là một “thần dược” và cuộc sống của họ gắn liền với nó. Gọi là cỏ nhưng đây là một loại cây thân leo, thân của nó trưởng thành lớn như cổ tay người và khá cứng. Thân cây sau khi chặt thường tiết ra một thứ nhựa màu đỏ như máu nên có tên là Cây Cỏ Máu

Cây Cỏ Máu của người Rục
Cây Cỏ Máu của người Rục

Bộ phận được sử dụng của Cây Cỏ Máu chỉ có bộ rễ. Rễ cây sau khi được đào lên sẽ được đốt cháy vừa đủ vỏ bên ngoài, sau đó chặt ra từng lát nhỏ, dùng những lát này nấu nước uống. Nước Cây cỏ máu sau khi nấu sôi sẽ chuyển thành màu đỏ, uống vào có vị hơi đắng và chát, hậu ngọt nhẹ.
Đặc biệt, Cây Cỏ Máu dù để khô nhiều năm nhưng sau khi thái nhỏ, sắc nước thì cũng cho ra một loại nước có màu đỏ. Từ rất lâu, khi đang sống trong hang đá, người Rục đã biết lấy Cây Cỏ Máu này cho phụ nữ chế uống khi sinh đẻ. Người Rục bảo rằng, cái thứ nước có màu đỏ như máu đó nó có thể thay thế được máu người và khi người phụ nữ sinh đẻ thường mất nhiều máu nên uống vào để bù lại.

cây cỏ máu phục hồi sức khỏe sau sinh

Có thể dùng nước Cây Cỏ Máu tắm cho trẻ em cũng rất tốt. Có thể dùng để trị đau bụng cho người bình thường. Ngoài ra, Cây cỏ máu còn giúp cho người già lấy lại sức khỏe, ăn ngon, ngủ tốt. Đặc biệt những người bệnh thiếu máu, tụt huyết áp uống loại nước này cũng rất tốt, giúp cải tạo hoạt động mạch máu, bồi bổ cơ thể.

Không chỉ có người Rục mới biết dùng Cây Cỏ Máu mà hầu hết đồng bào dân tộc sống dọc dãy Trường Sơn ở Quảng Bình như: Vân Kiều, Ma Coong, A Rem, Khùa, Mày, Mã Liềng… cũng biết sử dụng loại cây này và coi nó như “thần dược” cho sản phụ… Ngay cả người Kinh ở Quảng Bình, nhiều người cũng đã biết đến và mua Cây Cỏ Máu về cho sản phụ uống.

--------------------

Tags: Tác Dụng Cây Cỏ Máu, Cây Cỏ Máu là gì, cay co mau co tac dung gi, cay co mau la gi, co mau cay, cay co ma


Comments